6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Mâm quả đám cưới là một trong những lễ vật không thể thiếu trong đám cưới dù là ở vùng miền nào, và nó là tục lệ từ xưa đến nay thể hiện sự trân trọng trong ngày quan trọng của đời người. Tuỳ vào vùng miền khác nhau thì sẽ có sự khác biệt về số lượng mâm cũng như lễ vật. Tuy nhiên gia đình nhà trai khi đi rước dâu không thể thiếu 6 mâm quả quan trọng. Vậy 6 mâm quả đám cưới gồm những gì? Hãy cùng Cuoitot.com tìm hiểu nhé.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Trầu cau

Người xưa quan niệm “Miếng trầu là đầu câu chuyện” vì thế nên những tráp trầu cau tươi xanh không là vật không thể thiếu trong bất kì mâm quả đám hỏi nào. Số cau là 105 quả, cứ mỗi quả cau cần 2 lá trầu là 210 lá. Con số 105 mang ý nghĩa sinh sôi nảy nở, trăm năm hạnh phúc.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Tráp trầu cau tươi xanh không là vật không thể thiếu

Trà, rượu và nến tơ hồng

Lễ vật đám hỏi này thể hiện sự tôn kính của bậc con cháu đối với các vị tổ tiên. Đây xem như lời mời tổ tiên chứng giám và chúc phúc cho đôi vợ chồng. Hương vị cay nồng của rượu ngụ ý cuộc sống hôn của cặp đôi sẽ có nhiều khoảnh khắc ấm áp và nồng nàn bên nhau. Đặc biệt, tại miền Nam, trong tráp lễ phải có cặp nến khắc long phụng do nhà trai chuẩn bị để thắp trên bàn thờ tổ tiên nhà gái.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Trà, rượu thể hiện sự tôn kính của bậc con cháu đối với các vị tổ tiên

Bánh phu thê

Món tiếp theo không thể thiếu trong mâm đám hỏi chính là mâm phu thê. Ở miền Nam nhiều người còn gọi là cặp bánh âm dương, là biểu tượng cho sự hòa hợp của đất trời. Âm dương đồng thuận thể hiện sự gắn kết bền chặt trong đời sống vợ chồng. Bánh phu thê ở miền Nam có sự khác biệt nhỏ với miền Bắc. Bánh được nắn sao cho vuông vức rồi được gói lại bằng lá dứa.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Bánh phu thể là biểu tượng cho sự hòa hợp của đất trời

Hoa quả

Ở miền Nam, mâm hoa quả đám hỏi thường có táo, nho, mãng cầu, đu đủ, xoài,… Mâm lễ này tượng trưng cho mong muốn cuộc sống hôn nhân ngọt ngào, “cầu đủ xài”. Bạn nên tránh lựa chọn những loại quả có cái tên không may mắn như chuối, cam, lê, bom, lựu,… và những loại trái cây có vị đắng, chát.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Ở miền Nam, mâm hoa quả đám hỏi tượng trưng cho mong muốn cuộc sống hôn nhân ngọt ngào

Xôi gấc

Xôi gấc là món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt. Xôi gấc thể hiện sự ấm no đủ đầy, còn màu đỏ là lời chúc cho tình cảm lứa đôi luôn son sắt và bền chặt. Tuỳ theo lựa chọn của gia đình mà xôi gấc có thể thêm gà luộc hoặc chỉ có xôi, ngoài ra còn có tráp heo quay riêng kèm theo.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Xôi gấc thể hiện sự ấm no đủ đầy

Heo quay

Người miền Nam quan niệm bên cạnh vị ngọt ngào của trái cây thì cần có thêm vị mặn của thịt. Vì thế nếu mâm xôi gấc không kèm gà luộc thì thường là nhà trai sẽ đi lễ thêm mâm heo quay.

6 mâm quả đám cưới gồm những gì?

Heo quay cũng là một phần của mâm lễ

Trên đây là thông tin và ý nghĩa của 6 mâm quả đám cưới. Hi vọng bài viết này sẽ giúp giải đáp thắc mắc “6 mâm quả đám hỏi gồm những gì?”. Mong rằng các bạn sẽ có được lễ cưới thật vui và trọn vẹn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *