Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì?

Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì?

Trong lễ ăn hỏi, tráp cưới được xem như là mang đến nhiều may mắn và hạnh phúc cho các cặp đôi trong quan niệm của người xưa để lại. Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì cũng là mối quan tâm lớn của các cặp đôi. Cùng Cuoitot.com tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì

Bê tráp đám hỏi là gì?

Bê tráp đám hỏi còn được gọi bưng quả lễ, là phong tục truyền thống diễn ra trong lễ ăn hỏi. Đây là nghi thức được tổ chức gồm đội bê tráp nam của nhà trai và đội bê tráp nữ của nhà gái. Đội bê tráp nam sẽ trao tráp cho đội bê tráp nữ với ý nghĩa trao duyên và chúc phúc cho cặp đôi nên duyên vợ chồng, cùng chung sống hạnh phúc trăm năm.

Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì?

Bê tráp là phong tục truyền thống diễn ra trong lễ ăn hỏi

Khác với thủ tục ngày xưa, đám cưới thời nay thường không có phù dâu, mà thay vào đó là một đội bê tráp gồm có 4 – 6 – 8 hoặc 5 – 7 – 9 người. Nhiệm vụ chính của những cô gái bê tráp này là nhận mâm lễ vật từ nhà trai và phụ tiếp khách trong ngày đưa dâu. Không những thế, ở nhiều nơi, người bê tráp còn được gọi là dâu phụ, có thể đứng đón khách cùng cô dâu, chú rễ và phụ cô dâu trong việc thay đổi trang phục… Yêu cầu đối với người bê tráp khá đơn giản, chỉ cần là người độc thân và có ngoại hình ưa nhìn là được.

Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì?

Tráp cưới mang đến nhiều may mắn và hạnh phúc cho các cặp đôi 

Đội bê tráp nam nữ sẽ được nhận bao lì xì trước khi trao lễ. Sau khi thực hiện xong các nghi thức trao tráp, hai đội bê tráp sẽ tiến hành trao lì xì lại cho nhau với ý nghĩa trao lại duyên, cũng là chúc phúc cho đội bê tráp trong tương lai có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và suôn sẻ.

 Bê tráp đám hỏi kiêng gì?

Truyền thống xưa nay của người Việt thường rất chú trọng đến việc chọn ngày giờ tốt để làm lễ dạm ngõ, ăn hỏi và rước dâu. Bởi ông cha ta quan niệm rằng khi làm đám cưới vào ngày đẹp thì cuộc sống vợ chồng sau này cũng được yên ả và thuận lợi. Vậy bê tráp đám hỏi cần kiêng gì?

Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì?

Bê tráp cũng có nhiều lưu ý

  • Theo tử vi, đặc biệt kỵ cưới hỏi vào các ngày có sao Cô thần, Quả Tú, Không Phòng, bởi cô dâu sẽ cô quạnh, hiếm muộn con cái…
  • Kiêng cưới hỏi vào năm cô dâu có tuổi Kim Lâu để tránh được những rủi ro về đời sống hôn nhân như con cái hiếm muộn, hôn nhân không bền chặt…
  • Không cưới hỏi vào tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn, tháng Ngưu Lang – Chức Nữ chia ly).
  • Người bưng quả phải là nam thanh nữ tú chưa lập gia đình. Không chọn những người đã có gia đình, đang mang thai hay nhiều tuổi hơn cô dâu chú rể.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc của bạn “Bê tráp đám hỏi cần kiêng gì” nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *