Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Mâm quả đám cưới là một trong những lễ vật không thể thiếu trong đám cưới dù là ở vùng miền nào, và nó là tục lệ từ xưa đến nay thể hiện sự trân trọng trong ngày quan trọng của đời người. Tuỳ vào vùng miền khác nhau thì sẽ có sự khác biệt về số lượng mâm cũng như lễ vật. Vậy mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì? Hãy cùng Cuoitot.com tìm hiểu nhé.

Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Ý nghĩa của mâm quả đám cưới

Không phải ngẫu nhiên mà những tục lệ này được duy trì từ nhiều đời nhưng chưa bao giờ bị xem là lãng phí, lỗi thời hay không cần thiết.

Mỗi mâm quả sẽ mang theo những ý nghĩa, thông điệp hết sức quan trọng chứ không đơn giản muốn chuẩn bị mâm quả gì cũng được.

Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Mâm quả mang ý nghĩa rất quan trọng trong ngày cưới

Tựu chung lại các mâm quả trong ngày cưới mang lại những ý nghĩa:

  • Thể hiện sự bền chặt sâu sắc giữa đôi uyên ương
  • Cầu mong sự yên ấm, no đủ trong cuộc sống vợ chồng
  • Mong muốn cuộc sống lúc nào cũng tươi vui, ấm cúng
  • Cầu mong một cuộc sống bình yên , son sắt.

Tuy đó chỉ là tâm linh, là tục lệ được truyền nhau nhưng qua các đời nhưng đó vẫn là điều đáng trân trọng dù bạn ở đâu đi nữa.

Mâm quả đám cưới miền Tây sẽ bao gồm:

Trầu cau

Người xưa quan niệm “Miếng trầu là đầu câu chuyện” vì thế nên những tráp trầu cau tươi xanh không là vật không thể thiếu trong bất kì mâm quả đám hỏi nào. Số cau là 105 quả, cứ mỗi quả cau cần 2 lá trầu là 210 lá. Con số 105 mang ý nghĩa sinh sôi nảy nở, trăm năm hạnh phúc.

Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Những tráp trầu cau tươi xanh không là vật không thể thiếu trong bất kì mâm quả đám hỏi nào

Trà, rượu và nến tơ hồng

Lễ vật đám hỏi này thể hiện sự tôn kính của bậc con cháu đối với các vị tổ tiên. Đây xem như lời mời tổ tiên chứng giám và chúc phúc cho đôi vợ chồng. Hương vị cay nồng của rượu ngụ ý cuộc sống hôn của cặp đôi sẽ có nhiều khoảnh khắc ấm áp và nồng nàn bên nhau. Đặc biệt, tại miền Nam, trong tráp lễ phải có cặp nến khắc long phụng do nhà trai chuẩn bị để thắp trên bàn thờ tổ tiên nhà gái.

Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Nến tơ hồng ngụ ý cặp đôi sẽ có nhiều khoảnh khắc ấm áp và nồng nàn bên nhau

Bánh phu thê

Món tiếp theo không thể thiếu trong mâm đám hỏi chính là mâm phu thê. Ở miền Nam nhiều người còn gọi là cặp bánh âm dương, là biểu tượng cho sự hòa hợp của đất trời. Âm dương đồng thuận thể hiện sự gắn kết bền chặt trong đời sống vợ chồng. Bánh phu thê ở miền Nam có sự khác biệt nhỏ với miền Bắc. Bánh được nắn sao cho vuông vức rồi được gói lại bằng lá dứa.

Mâm quả đám cưới miền Tây gồm những gì?

Mâm bánh phu thê cũng không thể thiếu trong đám hỏi

Hoa quả

Ở miền Nam, mâm hoa quả đám hỏi thường có táo, nho, mãng cầu, đu đủ, xoài,… Mâm lễ này tượng trưng cho mong muốn cuộc sống hôn nhân ngọt ngào, “cầu đủ xài”. Bạn nên tránh lựa chọn những loại quả có cái tên không may mắn như chuối, cam, lê, bom, lựu,… và những loại trái cây có vị đắng, chát.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “Mâm quả đám hỏi miền Nam gồm những gì?”. Hi vọng các bạn sẽ có một lễ đám hỏi thật suôn sẻ và nhiều niềm vui nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *