Đăng kí kết hôn cần những gì: Những thủ tục cần biết

Đăng kí kết hôn cần những gì: Những thủ tục cần biết

Khi quyết định tiến tới hôn nhân, bên cạnh đám cưới, bên cạnh đám cưới thì việc tiến hành đăng ký kết hôn là thủ tục không thể thiếu. Hẳn nhiều cặp đôi trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân đều “rối như tơ vò” vì không biết thủ tục đăng kí kết hôn gồm những gì. Qua bài viết này, Cuoitot.com sẽ giúp các bạn giải quyết nỗi lo lắng này theo trinh tự các bước cần chuẩn bị trước hôn lễ.

Thủ tục đăng kí kết hôn cần những gì?

Khi tiến hành thủ tục đăng kí kết hôn, 2 bên nam nữ đều phải có mặt. Đại diện Uỷ ban nhân dân cấp xã yêu cầu 2 bên cho biết mong muốn tự nguyện kết hôn, nếu cả 2 đều đồng ý và tự nguyện kết hôn, thì bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng kí kết hôn cùng Giấy chứng nhận kết hôn.

Hai bên nam, nữ ký tên vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng mỗi người một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn sẽ được cấp theo yêu cầu của vợ, chồng.

Đăng kí kết hôn cần những gì: Những thủ tục cần biết

Việc tiến hành đăng ký kết hôn là thủ tục rất quan trọng

Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

  • Cần có bản sao sổ hộ khẩu
  • Chứng minh nhân dân (bản sao có công chứng)
  • Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của phường xã, thị trấn thường trú

Trong trường hợp nếu đã kết hôn một lần rồi thì phải có giấy xác nhận của tòa án là đã ly hôn. Kèm theo đó là giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân do địa phương cấp.

Điều kiện để đăng ký kết hôn

Đăng kí kết hôn cần những gì? Điều kiện để đăng ký kết hôn: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên được xem là đủ tuổi kết hôn; Kết hôn tự nguyện từ 2 bên và không thuộc các trường hợp cấm kết hôn theo luật định gồm:

Đăng kí kết hôn cần những gì: Những thủ tục cần biết

 Kết hôn tự nguyện từ 2 bên và không thuộc các trường hợp cấm

  • Không kết hôn với người đang có vợ, có chồng
  • Người mất năng lực hành vi dân sự (tâm thần)
  • Kết hôn giữa người có cùng dòng máu trực hệ, có quan hệ huyết thống trong phạm vi ba đời
  • Không đăng kí kết hôn giữa cha mẹ nuôi với con nuôi.
  • Đối với hôn nhân đồng giới, Luật hôn nhân và gia đình 2014 đã bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” nhưng vẫn “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”.

 Thời gian có giấy chứng nhận đăng kí kết hôn

Trong thời gian 5-10 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy 2 bên nam nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Uỷ ban nhân dân cấp xã sẽ cấp giấy đăng kí kết hôn cho cả 2 bên nam nữ.

Trong trường hợp cần phải xác minh, thời hạn trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày. Khi hoàn thành thủ tục, Ủy ban phường (xã) sẽ cấp 2 bản đăng ký kết hôn, mỗi cô dâu và chú rể giữ một bản.

Đăng kí kết hôn cần những gì: Những thủ tục cần biết

Uỷ ban nhân dân cấp xã sẽ cấp giấy đăng kí kết hôn cho cả 2 bên

Thủ tục đăng ký kết hôn tại TP.HCM

Đăng kí kết hôn cần những gì? Các cặp đôi có địa chỉ thường trú trên hộ khẩu ở tỉnh, thành phố khác nhưng có mong muốn đăng ký kết hôn tại TP.HCM thì hoàn toàn có thể thực hiện được. Căn cứ vào Điều 17 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định địa điểm thực hiện đăng ký như sau: “Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn”.

Nơi cư trú có thể là địa chỉ tạm trú hoặc thường trú. Do đó, để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại TP.HCM thì một trong hai người phải có tạm trú ở thành phố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *