Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng là chuẩn nhất?

Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng là chuẩn nhất?

Khi chuẩn bị cưới hỏi thì việc xem ngày làm đám cưới là công việc nhất định không thể bỏ qua. Tuỳ theo địa lý, vùng miền, phong tục tập quán mà cách xem ngày có thể khác nhau. Nhìn chung, xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng còn dựa trên nhiều yếu tố khác để quyết định.

Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng?

Dân gian có câu “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông” nên từ xưa đến nay người Việt thường xem tuổi của cô dâu tương lai trước tiên. Người xem tuổi sẽ căn cứ vào Tứ trụ của cô dâu, tức năm – tháng – ngày – giờ sinh để tính toán.

Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng là chuẩn nhất?

Người Việt thường xem tuổi của cô dâu tương lai trước tiên

Xem ngày cưới nên tránh năm Kim Lâu

Nguyên thủy cách tính tuổi Kim Lâu được viết rõ trong cuốn sách “Thông thư” của Trung Quốc. Theo đó, khi dựng vợ gả chồng, cần cẩn trọng ba tuổi Kim Lâu, Hoàng Ốc và Tam tai.

Kim Lâu có cưới được không lại không thể đưa ra kết luận đơn giản, mà đó là đúc kết kinh nghiệm bao đời của ông cha. Rất nhiều người quan niệm đơn giản rằng đó là số hàng đơn vị trong tuổi (mụ) của người nữ cần tránh để cưới xin nhưng hoàn toàn không phải.

Theo thuyết cửu trùng trong sách của người xưa và cách tính bấm ngày được truyền miệng từ đời này sang đời khác, tuổi cưới phải tính trên tuổi mụ. Lấy tuổi mụ của bạn chia cho 9, nếu dư 1, 3, 6, 8 thì đó sẽ là tuổi Kim Lâu.

Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng là chuẩn nhất?

Ngày cưới nên tránh năm Kim Lâu

Tuy nhiên, không phải tuổi Kim Lâu nào cũng xấu. Có 4 loại gồm: Thân-thê-tử-súc. Cách tính tuổi Kim Lâu như sau:

  • Nếu dư 1 là phạm phải kim lâu thân (gây tai họa cho bản thân)
  • Nếu dư 3 là phạm phải kim lâu thê (gây tai họa cho vợ/chồng)
  • Nếu dư 6 là phạm phải kim lâu tử (gây tai họa cho con)
  • Nếu dư 8 là phạm phải kim lục súc (gây tai họa cho vật nuôi)
  • Nếu chia hết hoặc có số dư khác những số nêu trên là chọn được tuổi cưới không phạm kim lâu.

Còn có một cách tính khác, đó là lấy số tuổi mụ của bạn cộng lại với nhau cho đến khi ra số cuối cùng nhỏ hơn hoặc bằng 9.

Chẳng hạn, bạn sinh năm 1985, tuổi mụ là 31, lấy 3+1=4. Với cách tính trên, lấy 31 chia 9 cũng dư 4, như vậy không phạm phải Kim Lâu.

Xem ngày cưới đẹp dựa trên ngày Bất tương, ngày Hoàng đạo

Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng thì còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa, còn có những ngày Bất tương, ngày Hoàng đạo thích hợp cưới hỏi. Theo quan niệm của người xưa, nếu tổ chức cưới hỏi vào những ngày Bất tương thật sự sẽ hạnh phúc và may mắn viên mãn.

Ngày Bất tương (sao Bất tương) là ngày không bị Âm tương, không bị Dương tương, không bị Cụ tương và Bất tương được các nhà xem tướng cho là ngày để dựng vợ gả chồng.

Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng là chuẩn nhất?

Xem ngày cưới còn phụ thuộc vào các yếu tố khác

Bên cạnh đó, những người có kinh nghiệm xem tuổi đám cưới còn xem xét đến các ngày Hoàng đạo. Ngày Hoàng đạo là ngày có sự xuất hiện một trong sáu vị thần: Thanh Long, Kim Đường, Ngọc Đường, Tư Mệnh, Minh Đường, Kim Quỹ.

Ngày có nhiều cát tinh tốt nhất đối với hôn nhân là Thiên đức, Nguyệt đức, Thiên hỷ, Nguyệt ân, Tam hợp, Lục hợp… Ngày trực Bình, trực Định, trực Thành, trực Thâu.

Một số ngày cần tránh khi cưới hỏi: Tam Nương, Sát chủ, Nguyệt kỵ, Thiên hình, Ly sào, Cô quả, Nguyệt phá, Nguyệt sát… Ngày trực Kiến, trực Phá, trực Nguy.

Hi vọng những thông tin này phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn: “Xem ngày cưới theo tuổi vợ hay chồng?”. Chúc các bạn có được ngày vui thật đáng nhớ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *